TS. GVC. Đỗ Phương Thảo

I. Họ và tên: ĐỖ PHƯƠNG THẢO
Học vị: Tiến sĩ Khoa học Giáo dục (Lí luận và PPDH bộ môn Văn và Tiếng Việt)
Chức danh: Giảng viên chính
Tổ bộ môn: Ngôn ngữ - Truyền thông
Email: phuongthaovnh@gmail.com; thaodp@hnue.edu.vn

II. Quá trình đào tạo, giảng dạy
* Quá trình đào tạo:
- 2003-2007: Cử nhân Sư phạm Ngữ văn, Đại học Sư phạm Hà Nội
- 2007-2009: Thạc sĩ Lí luận ngôn ngữ, Đại học Sư phạm Hà Nội
- 2014-2019: Nghiên cứu sinh Lí luận và phương pháp dạy học bộ môn Văn và Tiếng Việt, Đại học Sư phạm Hà Nội
* Quá trình giảng dạy: Từ năm 2009 đến nay: Giảng viên khoa Việt Nam học, trường Đại học Sư phạm Hà Nội
III. Các môn học đã và đang giảng dạy
* Đại học
- Sinh viên Việt Nam
1. Việt ngữ học
2. Tiếng Việt hành chính
3. Những vấn đề chung của dạy học tiếng Việt ở tiểu học
4. Phương pháp dạy học tiếng Việt ở tiểu học
5. Tiếng Việt thực hành
6. Tiếng Việt 1, 2, 3
7. Cơ sở ngôn ngữ học
- Sinh viên nước ngoài
1. Tiếng Việt B2.1
2. Kĩ năng thuyết trình và tạo lập văn bản
3. Các chuyên đề: Ngữ âm, Từ vựng, Ngữ pháp tiếng Việt
4. Các kĩ năng: Nghe, Nói, Đọc, Viết tiếng Việt

IV. Lĩnh vực nghiên cứu chính
1. Phương pháp dạy học tiếng Việt với tư cách tiếng mẹ đẻ và với tư cách ngoại ngữ/ ngôn ngữ thứ hai (Methods of teaching Vietnamese as a mother language and as a foreign/ second language)
2. Ngôn ngữ học (Linguistics)
3. Ngôn ngữ và văn hóa (Language and Culture)
V. Các trường đại học đã tham gia thỉnh giảng
1. Học viện Hồng Hà, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc (hệ Cử nhân)
2. Học viên Chính trị khu vực 1, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh (hệ Cử nhân)
3. Đại học Văn hóa Hà Nội (hệ Cử nhân)
VI. Các công trình nghiên cứu khoa học đã thực hiện
A. Sách (viết và dịch)
2017. Đỗ Việt Hùng (chủ biên), Nguyễn Thị Ngân Hoa, Phạm Thị Hà, Đỗ Phương Thảo, Nguyễn Thị Minh Hường, Nguyễn Thị Minh Huệ, Giáo trình Tiếng Việt (dành cho lưu học sinh ngành Khoa học Tự nhiên), NXB Đại học Sư phạm, H.
2015. Đỗ Việt Hùng (chủ biên), Nguyễn Thị Ngân Hoa, Phạm Thị Hà, Đỗ Phương Thảo, Nguyễn Thị Minh Hường, Nguyễn Thị Minh Huệ, Giáo trình Tiếng Việt (dành cho lưu học sinh ngành Khoa học Xã hội), NXB Đại học Sư phạm, H.
B. Bài báo chuyên ngành
Đỗ Phương Thảo (2021), “Sử dụng bản đồ tư duy trong dạy học tiếng Việt cho học viên Hàn Quốc”, Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt kì 1 tháng 4/2021, tr.42-46, ISSN 2354-0753
Đỗ Phương Thảo (2020), “Hướng dẫn học viên Hàn Quốc lập từ điển tri nhận theo chủ điểm nhằm phát triển năng lực từ ngữ tiếng Việt cho học viên)”, Kỷ yếu Hội thảo KH quốc tế “Việt Nam học ngày nay”, khoa Việt Nam học, trường ĐHSPHN, NXB ĐHQGHN, trang 345-355, ISBN 978-604-315-535-8.
Do Phuong Thao (2019), “Develop the lexical competency for Korean learners through the Cognitive Linguistics approach (In a study case of Korean learners at Hanoi National University of Education)”, Proceeding of the 1st Internation al Conference on Innovation in Learning Instruction and Teacher Education, University of Education Publishing House, p.49-65, ISBN 978-604-5 4-5848-8
Đỗ Việt Hùng, Nguyễn Thị Ngân Hoa, Đỗ Phương Thảo (2018), “Tích hợp yếu tố văn hóa và âm nhạc vào dạy học TV cho học sinh dân tộc thiểu số cấp tiểu học thông qua nguồn tư liệu bài hát”, Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, số Khoa học Giáo dục, ISSN 2354-1075, Vol.63, Issue 5, tr.120-129.
Đỗ Phương Thảo (2018), “Một số vấn đề về việc sử dụng nguồn tư liệu bài hát trong dạy học kĩ năng nghe hiểu TV cho người nước ngoài hiện nay”, Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, số Khoa học Liên ngành, ISSN 2354-1075, Vol.63, Issue 5B, tr.301-310.
Lê A, Nguyễn Thị Ngân Hoa, Đỗ Phương Thảo (2018), “Dạy học thành ngữ TV cho học sinh tiểu học Tày - Thái theo hướng vận dụng hiểu biết văn hóa và tiếng mẹ đẻ (qua trường hợp học sinh lớp 5 dân tộc Tày - Thái học một số thành ngữ có từ chỉ “động vật”), Tạp chí Giáo dục, số 428 (Kì 2 - 4/2018), trang 24-29.
Đỗ Phương Thảo (2016), Ứng dụng NNHTN vào việc giảng dạy TV như một ngoại ngữ. Kỉ yếu Hội thảo khoa học quốc tế “Giảng dạy, nghiên cứu VN học và TV: những vấn đề lý thuyết và thực tiễn” của trường Đại học KHXHNV, Đại học Quốc gia TPHCM, ISBN: 978-604-73-3751-4, NXB ĐHQGTPHCM, tr. 680-686.
Đỗ Phương Thảo (2015). Dạy học thành ngữ dân gian TV cho người nước ngoài theo quan điểm của NNHTN (Qua một số thành ngữ dân gian có lớp từ chỉ “động vật”), Tạp chí Khoa học, ĐHSP HN, số 8, tr. 78 - 86
Đỗ Phương Thảo (2014). Một hướng dạy từ vựng TV cho người nước ngoài từ góc độ ngôn ngữ - văn hóa (Qua trường hợp trường từ vựng “thức ăn”), Tạp chí Khoa học, ĐHSP HN, số 6, tr. 92 - 99
C. Đề tài nghiên cứu khoa học
2017. Nghiên cứu thử nghiệm phương pháp dạy học tiếng Việt như là ngôn ngữ thứ hai cho học sinh dân tộc thiểu số cấp tiểu học. Đề tài cấp Bộ, mã số B2015-17-77, Chủ nhiệm đề tài
2017. Xây dựng nội dung Nghe hiểu Tiếng Việt theo hướng liên ngành Ngôn ngữ - Văn hóa cho sinh viên nước ngoài vùng Đông Bắc Á. Đề tài cấp Trường, mã số SPHN15-423, Thành viên
D. Khen thưởng
Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo: “Giải Nhì cấp Bộ sinh viên NCKH năm 2007”.
Bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh: “Giải Nhì cấp Bộ sinh viên NCKH năm 2007”.
Bằng khen của BCH Đoàn TNCS HCM thành phố Hà Nội: “Đã có thành tích trong công tác Đoàn và phong trào Thanh niên Thủ đô, Khối Đại học, Cao đẳng năm học 2015-2016”, số 3420/QĐ-TNHN, ngày 19 tháng 8 năm 2016.


Source: 
21-03-2022
Tags