KHOA VIỆT NAM HỌC NẰM TRONG TOP 10 TẬP THỂ CÓ THÀNH TÍCH TRONG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA SINH VIÊN NĂM 2023


 

Khoa Việt Nam học vinh dự là một trong 10 tập thể có thành tích trong hoạt động Nghiên cứu khoa học của sinh viên năm 2023.

Thành tựu vẻ vang và đáng tự hào này được làm nên bởi những đóng góp to lớn của thầy và trò khoa Việt Nam học. 

Trong năm vừa qua, dưới sự hướng dẫn tận tình của các thầy cô giáo, sinh viên khoa Việt Nam học vinh dự đạt được những thành tựu nổi bật với 01 báo cáo khoa học đạt giải Nhất cấp Trường (Báo cáo Khảo tả, phân tích và khai thác di văn Hán Nôm trong công tác tổ chức lễ hội đền Bà Vũ, xã Chân Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam của sinh viên Trần Đình Huy K69A do TS. Nguyễn Thùy Linh hướng dẫn) và 02 báo cáo khoa học đạt giải Khuyến khích cấp Trường (Báo cáo Tin giả trên mạng xã hội Facebook ở Việt Nam hiện nay và thái độ ngôn ngữ đối với tin giả của sinh viên Nguyễn Yến Linh K71A dưới sự hướng dẫn của TS. Đỗ Phương Thảo và báo cáo Nghiên cứu sự phát triển bền vững của du lịch cộng đồng tại bản Lác, Mai Châu (Hoà Bình) của nhóm sinh viên Nguyễn Phó Việt Anh, Đặng Quỳnh Chi, Hà Thanh Hà lớp K71C dưới sự hướng dẫn của ThS. Cao Hoàng Hà). Đặc biệt, đề tài của sinh viên Trần Đình Huy lớp K69A vinh dự đạt giải Khuyến khích Giải thưởng Khoa học và Công nghệ dành cho sinh viên trong các cơ sở giáo dục đại học năm 2023 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Những thành tựu này chính là nguồn động lực to lớn cho sinh viên khoa Việt Nam học tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong phong trào nghiên cứu khoa học những năm sắp tới. 

Bên cạnh sự tích cực của sinh viên trong hoạt động nghiên cứu khoa học còn phải kể đến sự định hướng, giúp đỡ tận tâm của các thầy cô giáo. TS. Đỗ Phương Thảo – Giảng viên, Trợ lý khoa học khoa Việt Nam học vinh dự là một trong 07 cán bộ có thành tích trong hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên năm 2023. TS. Nguyễn Thùy Linh, ThS. Cao Hoàng Hà vinh dự khi hướng dẫn sinh viên có giải thưởng Khoa học và Công nghệ dành cho sinh viên năm 2023. Những thành công của đội ngũ giảng viên và sinh viên trong hoạt động nghiên cứu khoa học cũng xuất phát từ sự định hướng và khích lệ tinh thần của Ban Chủ nhiệm Khoa trong những năm qua. Với khoa Việt Nam học, nghiên cứu khoa học được coi là hoạt động mũi nhọn, là nhiệm vụ quan trọng của mỗi giảng viên, sinh viên. 

Những trang bị cho sinh viên để tiếp tục một năm mới với nhiều thành tựu hơn trong hoạt động nghiên cứu khoa học

Ngay trong chiều ngày 12/01/2024, tại phòng 508 nhà D3, khoa Việt Nam học đã tổ chức buổi Tọa đàm Hướng dẫn sinh viên phương pháp nghiên cứu khoa học. Tọa đàm diễn ra với mục đích trang bị cho sinh viên các kiến thức cơ bản về nghiên cứu khoa học, góp phần tháo gỡ những băn khoăn, thắc mắc của các em, đồng thời động viên, khích lệ các em sinh viên tích cực tham gia nghiên cứu khoa học. 

Mở đầu buổi Tọa đàm, TS Nguyễn Thị Thu Hoài – Phó Trưởng khoa đã có đôi lời phát biểu khai mạc. Trước hết, cô đã khẳng định truyền thống nghiên cứu khoa học bền bỉ, ghi nhận những nỗ lực không ngừng nghỉ của các em sinh viên. Cô đặc biệt căn dặn các em sinh viên cần đọc kĩ, hiểu sâu, nắm chắc các vấn đề lí thuyết căn bản để bước đầu có được sản phẩm nghiên cứu đúng nghĩa.

Tiếp theo chương trình, TS Đỗ Phương Thảo – Trợ lí khoa học khoa Việt Nam học, người giảng viên tâm huyết có nhiều năm gắn bó với công tác nghiên cứu khoa học đã trình bày những nét tổng quan, căn bản và một số lưu ý quan trọng mà các em sinh viên cần nắm được khi tham gia nghiên cứu khoa học. Với kinh nghiệm hướng dẫn các em sinh viên nhiều năm đạt kết quả cao, cô Phương Thảo lưu ý đến các em vấn đề lựa chọn đề tài, tài liệu tham khảo phù hợp. Cô cũng đã chỉ rõ cho các em thấy những lợi ích và cả những khó khăn các em sẽ nhận được và phải trải qua trong quá trình tiến hành nghiên cứu. 

Phần trọng tâm của buổi tọa đàm chính là các tham luận của các thầy cô đến từ các tổ bộ môn như Văn hóa, Du lịch, Ngôn ngữ - Truyền thông. PGS.TS Phạm Quốc Sử, TS Nguyễn Thùy Linh, TS Trần Văn Kiên đã lần lượt chia sẻ với các em sinh viên một số lưu ý khi tham gia nghiên cứu khoa học. Các thầy cô đã chỉ rõ các tiêu chí chấm điểm của một báo cáo khoa học, định hướng rõ các vấn đề cần tập trung để có được một công trình nghiên cứu hoàn chỉnh như: đề tài cần mới mẻ, dựa trên cơ sở khoa học chắc chắn và có tính ứng dụng thực tiễn cao; sản phẩm nghiên cứu khoa học cần chỉn chu trong cách trình bày, tạo dựng bố cục. Các thầy cô đặc biệt phân tích những điểm mạnh làm nên thành công của báo cáo khoa học đạt giải Nhất cấp Trường, giải Khuyến khích cấp Bộ của SV Trần Đình Huy K69A với đề tài Khảo tả, phân tích và khai thác di văn Hán Nôm trong công tác tổ chức lễ hội đền Bà Vũ, xã Chân Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam, từ đó khuyến khích các em sinh viên học hỏi, phát huy và sẽ đạt được nhiều thành tựu rực rỡ hơn nữa trong năm 2024 và những năm tiếp theo. 



Cũng chính trong buổi Tọa đàm, các sinh viên tham dự đến từ các chi đoàn của Khoa Việt Nam học đã bày tỏ những băn khoăn, thắc mắc của bản thân trong khoảng thời gian tiến hành nghiên cứu khoa học. Các câu hỏi xoay quanh vấn đề lựa chọn đề tài, cách tìm tài liệu tham khảo, cách triển khai một vấn đề nghiên cứu… đều đã được các thầy cô gợi mở và giải đáp. 


Với những khởi đầu đầy hứng khởi và nhiệt huyết, hy vọng rằng tập thể giảng viên và sinh viên của khoa Việt Nam học sẽ đạt được nhiều thành tựu hơn nữa trong công tác nghiên cứu khoa học!

Lan Anh - Hồng Ánh


Source: 
14-01-2024
Tags